CALAMBA CITY - Naglabas ng kanilang mga sentimiento ang Bus Operators sa Laguna dahil sa hindi sistematiko at maayos na pagkakalagay ng ilang mga signages pang-trapiko tulad ng No Parking, Towing Zone Area, at No Unloading/Loading Signs sa mga national roads at highways. Inireklamo din nila ang mabilis at walang pasabing panghihila ng Dimple Towing Services (DTS) sa kanilang mga sasakyan. Ang nasabing pag-papahayag ng kanilang mga reklamo ay isinabay sa ginanap na LTMO-Bus Operators Forum kamakailan sa RSM Restaurant sa siyudad na ito.
Ayon sa pamunuan ng Laguna Traffic Management Office (LTMO), may ipinapatupad batas trapiko sa lalawigan na kapag lumagpas ng 15 minuto ang sasakyan na nakatigil sa anumang designated towing area, may hurisdiksiyon at kapangyarihan ang DTS na agad itong hilahin at dalhin sa impounding area. Idinagdag pa ng mga Bus Operators na sobra kung maningil ang DTS. Sinangayunan naman ni P/CInsp. Nestor dela Cueva, Hepe ng Calamba PNP Station ang mga nasabing hinaing at binanggit na madami na silang natatanggap na reklamo hinggil sa nasabing taas ng singil sa panghihila. Ayon naman kay P/Supt. Fausto Manzanilla, siya mismo ay naging biktima ng over-pricing ng Dimple Towing. Aniya, nasiraan diumano ang kanyang sasakyan at nag-offer ang mga tauhan ng Dimple na siya’y tulungan. Matapos siyang tulungan at hinila ito sa impounding area ay siningil siya ng Php 4,000.oo.
Dinipensahan naman ni Eng’r Maximo Uri, Chief for Administration ng LTMO ang nasabing reklamo hinggil sa DTS, aniya nasa regulasyon ng DTS at aprubado ito ng Kapitolyo ang nasabing paniningil sa paghila ng mga sasakyang nakahimpil sa mga ipinagbabawal na lugar. Aniya, pinaiiral ngayon ang Php 800.oo minimum at maximum na Php 3,000.oo na multa para sa mga light vehicles. At mas mahal sa heavy vehicle. Idinagdag pa ni Uri, na kung mayroon man mga reklamo hinggil sa panghihila sa mga sasakyan ay agad na ipagbigay alam sa kanya. Ngunit sa pagka-kataon na iyon sa pagpupulong agad na ipinaalala ni dela Cueva kay Uri na matagal na sila nagpadala ng mga liham at pagsumite ng mga reklamo sa tanggapan ng LTMO at sa katunayan aniya (dela Cueva) ay napagpulungan na nila at ng Kapitolyo ang nasabing mga reklamo. Ani ni dela Cueva, dapat ay ginagampanan ni Uri ang kaniyang tungkulin na iregulate at ipaalala sa DTS ang mga guidelines sa panghihila sa mga sasakyan.
Samantalang pinagpulungan din ang mga suliranin sa trapiko particular na sa Una at Ikalawang Distrito ng Laguna. Tinala-kay ni P/Supt. Rogelio Lego, Chief for Operations ng LTMO mga bottle-neck areas tulad ng Brgy. Turbina, Intersection sa Brgy. Halang, Lianas sa Brgy. Parian, Checkpoint sa Brgy. Paciano Rizal, Walter-mart sa Brgy. Real sa siyudad na ito. Junction sa Los Baños, Brgy. Mamatid Highway, Brgy. Pulo sa Cabuyao, Golden City sa Sta. Rosa City, Stoplight sa Biñan at sa Pacita Complex sa San Pedro.
Ayon kay Lego, may mga nakatalagang PNP Personnels at mga Traffic Enforcers ng LTMO sa mga nasabing area. At sinisikap ng kanilang mga Enforcers na hanap at pag-aralan ang iba pang mga bagay na maaaring makatulong o makabawas sa problema sa trapiko. Pinayuhan din niya ang mga Bus Operators na makipagtulungan sa kanila sa pamamagitan ng pag-galang sa mga traffic laws na umiiral sa mga langsangang pang-nasyunal upang maka-iwas sa aberya at madamay ang ibang mga bumibiyaheng sasakyan. (JOJO BUSAYONG)
Ayon sa pamunuan ng Laguna Traffic Management Office (LTMO), may ipinapatupad batas trapiko sa lalawigan na kapag lumagpas ng 15 minuto ang sasakyan na nakatigil sa anumang designated towing area, may hurisdiksiyon at kapangyarihan ang DTS na agad itong hilahin at dalhin sa impounding area. Idinagdag pa ng mga Bus Operators na sobra kung maningil ang DTS. Sinangayunan naman ni P/CInsp. Nestor dela Cueva, Hepe ng Calamba PNP Station ang mga nasabing hinaing at binanggit na madami na silang natatanggap na reklamo hinggil sa nasabing taas ng singil sa panghihila. Ayon naman kay P/Supt. Fausto Manzanilla, siya mismo ay naging biktima ng over-pricing ng Dimple Towing. Aniya, nasiraan diumano ang kanyang sasakyan at nag-offer ang mga tauhan ng Dimple na siya’y tulungan. Matapos siyang tulungan at hinila ito sa impounding area ay siningil siya ng Php 4,000.oo.
Dinipensahan naman ni Eng’r Maximo Uri, Chief for Administration ng LTMO ang nasabing reklamo hinggil sa DTS, aniya nasa regulasyon ng DTS at aprubado ito ng Kapitolyo ang nasabing paniningil sa paghila ng mga sasakyang nakahimpil sa mga ipinagbabawal na lugar. Aniya, pinaiiral ngayon ang Php 800.oo minimum at maximum na Php 3,000.oo na multa para sa mga light vehicles. At mas mahal sa heavy vehicle. Idinagdag pa ni Uri, na kung mayroon man mga reklamo hinggil sa panghihila sa mga sasakyan ay agad na ipagbigay alam sa kanya. Ngunit sa pagka-kataon na iyon sa pagpupulong agad na ipinaalala ni dela Cueva kay Uri na matagal na sila nagpadala ng mga liham at pagsumite ng mga reklamo sa tanggapan ng LTMO at sa katunayan aniya (dela Cueva) ay napagpulungan na nila at ng Kapitolyo ang nasabing mga reklamo. Ani ni dela Cueva, dapat ay ginagampanan ni Uri ang kaniyang tungkulin na iregulate at ipaalala sa DTS ang mga guidelines sa panghihila sa mga sasakyan.
Samantalang pinagpulungan din ang mga suliranin sa trapiko particular na sa Una at Ikalawang Distrito ng Laguna. Tinala-kay ni P/Supt. Rogelio Lego, Chief for Operations ng LTMO mga bottle-neck areas tulad ng Brgy. Turbina, Intersection sa Brgy. Halang, Lianas sa Brgy. Parian, Checkpoint sa Brgy. Paciano Rizal, Walter-mart sa Brgy. Real sa siyudad na ito. Junction sa Los Baños, Brgy. Mamatid Highway, Brgy. Pulo sa Cabuyao, Golden City sa Sta. Rosa City, Stoplight sa Biñan at sa Pacita Complex sa San Pedro.
Ayon kay Lego, may mga nakatalagang PNP Personnels at mga Traffic Enforcers ng LTMO sa mga nasabing area. At sinisikap ng kanilang mga Enforcers na hanap at pag-aralan ang iba pang mga bagay na maaaring makatulong o makabawas sa problema sa trapiko. Pinayuhan din niya ang mga Bus Operators na makipagtulungan sa kanila sa pamamagitan ng pag-galang sa mga traffic laws na umiiral sa mga langsangang pang-nasyunal upang maka-iwas sa aberya at madamay ang ibang mga bumibiyaheng sasakyan. (JOJO BUSAYONG)
No comments:
Post a Comment